thumbnail

06 Jun 2024 | LINE Thailand PR Team

Link Copied!

สรุปเทคโนโลยีใหม่ LINE API จากงาน LINE Developer Meetup #5 ตอบโจทย์นักพัฒนาไทย สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ได้เต็มศักยภาพกว่าเดิม

02 LINE Technology Usage Growth.jpgจบไปแล้วกับงาน LINE Developer Meetup #5 งานรวมตัวเหล่านักพัฒนาที่สนใจในเทคโนโลยี LINE API ซึ่งเป็นการกลับมาในรอบ 5 ปี อัดแน่นด้วยอัปเดตมากมายทั้งจากทีมนักพัฒนา LINE ประเทศไทย และผู้เชี่ยวชาญ LINE API Experts ที่มาร่วมแบ่งปัน พร้อมเผยตัวเลขการเติบโตที่น่าสนใจหลากหลายด้าน ได้แก่ การเติบโตของคอมมิวนิตีนักพัฒนา LINE ประเทศไทย ที่ปัจจุบันมีจำนวนสมาชิกมากกว่า 42,000 คน รวมถึงการใช้งานเทคโนโลยี Messaging API จากนักพัฒนาไทย ที่เติบโตมากถึง 470,000 แอปฯ และ LIFF (LINE Front-end Framework) กว่า 230,000 แอปฯ นับเป็นการเติบโตที่ยิ่งใหญ่ และเป็นความภาคภูมิใจที่ LINE ได้เป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเติมเต็มศักยภาพ ทลายข้อจำกัดให้นักพัฒนาไทย สามารถสร้างนวัตกรรมได้ตอบโจทย์ตรงใจมากขึ้น โดยเทคโนโลยีบน LINE ที่มีการอัปเดตในครึ่งปีแรก 2024 ที่น่าสนใจ ได้แก่

 

เทคโนโลยีกลุ่ม Messaging API  เครื่องมือตัวกลางในการเชื่อมต่อ Server เข้ากับห้องแชตของ LINE ทำให้นักพัฒนาสามารถเขียนโปรแกรมเพื่อสร้างบริการที่ต้องการ ผ่านการส่งข้อความและโต้ตอบกับผู้ใช้ในลักษณะ Chatbot ได้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการให้ลูกค้า

03 Loading Animation.jpg

  • Loading Animation: Messaging API ตัวใหม่ล่าสุด สำหรับ แสดงสถานะการประมวลผลเพื่อคั่นเวลาระหว่างรอการโต้ตอบกับ LINE Chatbot ป้องกันคำสั่งซ้ำ ๆ จากผู้ใช้ ช่วยสร้างประสบการณ์การแชตที่ลื่นไหล และยังสามารถใช้ร่วมกับ Gen AI ในการสร้าง LINE Chatbot ได้เช่นกัน โดยนักพัฒนาสามารถสร้าง Loading Animation ในรูปแบบห้องแชต 1:1 ได้ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย และนักพัฒนายังสามารถกำหนดระยะเวลาในการแสดงสถานะการประมวลผลได้ โดยเลือกใช้เวลาเบื้องต้นที่ระบบตั้งค่าไว้ หรือกำหนดเองได้ตามต้องการ พร้อมเตรียมพัฒนาให้รองรับ LINE Desktop ได้ในอนาคต04 New Followers or Unblocked.jpg


  • New Followers or Unblocked: เพิ่มความสามารถของ Messaging API ในการแยกแยะหรือคัดกรองระหว่างผู้ใช้ที่เพิ่ม LINE OA มาใหม่ กับผู้ติดตามที่เคยบล็อกไป ช่วยให้นักพัฒนาไม่ต้องสร้างระบบในการแยก Follow Event เองให้วุ่นวายอีกต่อไป และสามารถออกแบบโปรแกรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมกับผู้ใช้แต่ละคนได้ดีขึ้น05 Clipboard Action and Deauthorized API.jpg

 

  • Clipboard Action: อีกหนึ่งความสามารถใหม่ของ Messaging API ให้นักพัฒนาสามารถสร้างข้อความที่พร้อมให้ผู้ใช้คัดลอกได้ง่ายๆ สูงสุด 1,000 ตัวอักษร อาทิ คูปอง หรือโค้ดส่วนลดต่างๆ โดยสามารถสร้างแอคชั่นดังกล่าวแนบไปกับฟีเจอร์ต่างๆ บน LINE OA ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็น Rich Menu, Quick reply หรือข้อความประเภท Flex message และ Template message เป็นต้น ช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบายยิ่งขึ้นให้กับผู้ใช้


เทคโนโลยีกลุ่ม LINE Login โซเชียลล็อกอินที่เอาไว้พิสูจน์ตัวตนของผู้ใช้ (Authentication) เพื่อยืนยันการเข้าใช้งานเว็บไซต์หรือแอปฯ ด้วยบัญชี LINE ง่ายๆ เพียงแค่กดปุ่มล็อกอิน และไม่ต้องลงทะเบียนให้ยุ่งยาก

  • Deauthorize API: API ตัวใหม่สำหรับให้นักพัฒนาถอนสิทธิ์การเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ เมื่อผู้ใช้ลบหรือยกเลิกการใช้บริการกับร้านค้า องค์กร หรือหน่วยงานใดๆ บน LINE ที่มีการใช้งานเทคโนโลยี LINE Login, LIFF และ LINE MINI App เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมาย PDPA ในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้

 

นอกจากนี้ ยังมีการอัปเดตเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมาย ทั้ง LIFF เวอร์ชันใหม่ล่าสุดที่พัฒนาการทำงานของชุดคำสั่งต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งล่าสุด ทีมนักพัฒนาของ LINE ประเทศไทย ได้ร่วมมือกับแพลตฟอร์มสอนการเขียนโปรแกรมชื่อดัง “borntoDev” เปิดตัวคอร์สเรียนสุดพิเศษ LINE x GenAI ต่อยอดความรู้ให้นักพัฒนาไทย เกี่ยวกับเทคนิคในการสร้าง LINE Chatbot ด้วย GenAI ที่กำลังเป็นที่นิยมอย่าง ChatGPT และ Gemini โดยเฉพาะ ตอกย้ำการเป็น “แพลตฟอร์มเปิด” (Open Platform) ที่เปิดกว้างเพื่อคนไทยทุกคน ไม่ใช่แค่สำหรับผู้ใช้ แต่ยังรวมถึงนักพัฒนาไทย ให้สามารถนำเอาเทคโนโลยีที่น่าสนใจ มาร่วมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่บน LINE ได้อย่างไม่สิ้นสุด สามารถเข้าศึกษาคอร์สเรียนพิเศษนี้ได้ที่ https://lin.ee/17bdzDa/wcvn 

 

LINE ประเทศไทย มุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อผลักดันศักยภาพของนักพัฒนาไทย สู่การขับเคลื่อนและสร้างการเติบโตให้ประเทศในเชิงดิจิทัลได้อย่างสมบูรณ์ สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามอัปเดตเทคโนโลยีใหม่ๆ และกิจกรรมมากมายจากทีมงาน LINE Developers เพื่อนักพัฒนาไทยได้ที่ เว็บไซต์ https://linedevth.line.me/, LINE: @linedevth และ คอมมิวนิตี LINE Developers Group Thailand


06 LINE Developer Meetup #5 .jpg

07 LINE Developer Meetup #5 .jpg08 LINE Developer Meetup #5 .jpg


เกี่ยวกับ LINE ประเทศไทย

ก่อตั้งเมื่อปี 2557 LINE ประเทศไทยบริหารจัดการธุรกิจและกลยุทธ์ทางการตลาดภายในประเทศ เช่นเดียวกับการพัฒนาธุรกิจและบริการใหม่ ๆ สำหรับตลาดในเมืองไทย ด้วยพันธกิจ Closing The Distance LINE ประเทศไทยมอบอีโคซิสเต็มสำหรับชีวิตดิจิทัลแบบครบวงจรด้วยบริการที่หลากหลาย เช่น LINE SHOPPING, LINE VOOM, LINE STICKERS, LINE MELODY, LINE TODAY, LINE OPENCHAT, LINE for Business and LINE Official Account, LINE MAN, LINE GAME, LINE WEBTOON, LINE BK และ Rabbit LINE PAY โดยมีผู้ใช้งาน (MAU) ในประเทศไทยรวมกว่า 54 ล้านคน (ณ มิถุนายน 2566)