thumbnail

19 Jun 2024 | LINE Thailand PR Team

Link Copied!

โปรดระวังมิจฉาชีพหลอกลวงผ่าน LINE !!!

ในปัจจุบันมิจฉาชีพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังพัฒนารูปแบบและวิธีการใหม่ ๆ ที่ใช้ในการหลอกลวงขึ้นมามากมาย หนึ่งในนั้นคือการหลอกลวงผ่าน LINE ด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น


·      สร้างบัญชี LINE ปลอมของหน่วยงานหรือร้านค้าต่าง ๆ

·      หลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงิน โดยการออกอุบายต่าง ๆ หรือแอบอ้างเป็นคนรู้จัก

·      หลอกถามข้อมูลส่วนตัวเพื่อขโมยบัญชี LINE หรือบัญชีโซเชียลมีเดียอื่น ๆ

·      หลอกลวงให้ลงทุนผ่าน LINE

·      หลอกลวงให้ทำงานพาร์ทไทม์ที่ผิดกฎหมายหรือไม่มีอยู่จริง


ซึ่งหากผู้ใช้งานไม่ทันสังเกตหรือไม่ระวังก็อาจหลงกลและตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพเหล่านี้ได้

 

เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้เท่าทันมิจฉาชีพและหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง ทางทีมงาน LINE จึงอยากแนะนำวิธีการป้องกันและใช้งาน LINE ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะสามารถใช้งาน LINE ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

1.     ระมัดระวังการเพิ่มเพื่อนคนที่ไม่รู้จัก

ผู้ใช้งานไม่ควรเพิ่มเพื่อนด้วยการคลิกลิงก์ สแกน QR code หรือเพิ่มเพื่อนจาก LINE ID และเบอร์โทรศัพท์ จากคนที่ไม่รู้จัก หรือจากข้อความเชิญชวนที่น่าสงสัยโดยเด็ดขาด เช่น ข้อความเชิญชวนให้เพิ่มเพื่อนผ่านทาง SMS หรือโซเชียลมีเดีย ไม่ว่าจะเป็นการอ้างว่าจัดส่งพัสดุไม่สำเร็จ มีสินค้าตกค้าง ชักชวนให้ลงทุน อ้างว่าติดต่อมาจากบริษัทและหน่วยงานราชการต่าง ๆ หรืออ้างว่าเป็นเพื่อนหรือคนรู้จักโดยใช้ LINE ใหม่ติดต่อมา เพราะข้อความเหล่านี้มักจะเป็นข้อความหลอกลวงจากมิจฉาชีพทั้งสิ้น

 

ทีมงานแนะนำให้ผู้ใช้งานตรวจสอบแหล่งที่มา และติดต่อบุคคลหรือหน่วยงานนั้น ๆ ผ่านทางช่องทาง official เท่านั้น เช่น เว็บไซต์ อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ contact center ที่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนดำเนินการใดใด นอกจากนี้ทีมงานแนะนำให้ผู้ใช้งานเพิ่มความปลอดภัยด้วยการเปิดการตั้งค่า “ปฏิเสธการรับข้อความจากคนที่ไม่ได้เป็นเพื่อน” เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่รู้จักหรือมิจฉาชีพทักมาใน LINE โดยสามารถเปิดการตั้งค่าได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

Filter messages.jpg

2.    ตรวจสอบว่าบัญชีหน่วยงานหรือร้านค้าต่าง ๆ ที่ติดต่อเป็นบัญชีทางการ (LINE Official Account) ที่แท้จริงหรือไม่

โดยปกติแล้วหน่วยงานหรือร้านค้าต่าง ๆ จะใช้บัญชี LINE Official Account ในการติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้งาน ซึ่งมิจฉาชีพมักจะสร้างบัญชี LINE ปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานเชื่อว่ากำลังติดต่ออยู่กับหน่วยงานหรือร้านค้าตัวจริงอยู่ โดยรูปแบบที่พบได้บ่อยในการปลอมแปลงบัญชีทางการคือการสร้าง LINE แชทรูปแบบปกติแต่มีการใช้ชื่อและรูปโปรไฟล์ที่เหมือนกับบัญชีทางการจริง หรืออีกกรณีคือการสร้างบัญชีทางการปลอมขึ้นมาใหม่และมีการใช้ชื่อและรูปโปรไฟล์ที่เหมือนกับบัญชีทางการจริง

 

เพื่อให้ผู้ใช้งานทราบถึงความแตกต่างและรู้เท่าทันผู้ไม่หวังดี ทางทีมงานจึงอยากแนะนำ 4 จุดสำคัญที่ควรสังเกตเพื่อใช้ตรวจสอบบัญชีที่เราติดต่ออยู่ว่าเป็นบัญชีทางการ (LINE Official Account) ที่แท้จริงหรือไม่

4-SNS -  HowToCheckOA.png

3.    หลีกเลี่ยงการกดลิงก์แปลกปลอม

ผู้ใช้งานควรตรวจสอบที่มาที่ไปของลิงก์ที่ได้รับใน LINE ทุกครั้งก่อนกด เพราะอาจจะเป็นลิงก์หลอกลวงให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งแอปปลอม หรือลิงก์ไปยังเว็บไซต์ปลอมที่มีหน้าตาคล้ายกับเว็บไซต์จริง เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ หรือหลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงินได้

 

4.    ไม่บอกข้อมูลส่วนตัวใดใดแก่ผู้อื่น

เพื่อป้องกันความปลอดภัย ผู้ใช้งานไม่ควรบอกข้อมูลบัญชี LINE หรือข้อมูลส่วนตัวอื่น ๆ เช่น รหัสผ่าน รหัสยืนยันตัวตน เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ วันเกิด เลขบัตรเดบิต/เครดิต หรือบัญชีธนาคาร แก่ผู้อื่นโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ทางทีมงาน LINE จะไม่มีการขอข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้งานในทุกกรณี

 

5.    ลงชื่อออกจากระบบทุกครั้งเมื่อใช้งาน LINE ผ่านอุปกรณ์อื่น

เมื่อมีการเข้าในงาน LINE ผ่านอุปกรณ์อื่น เช่น คอมพิวเตอร์ หรือ iPad ควรลงชื่อออกจากระบบทุกครั้งเพื่อป้องกันการถูกขโมยบัญชี ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่กำลังเข้าระบบด้วยบัญชี LINE ของคุณและวิธีออกจากระบบเมื่อพบอุปกรณ์ที่ไม่ทราบที่มาได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

2.SNS Draft Youtube EP.26.png

6.    เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน LINE ด้วยฟีเจอร์ “การตรวจสอบยืนยัน 2 ระดับ (Two-factor authentication)”

การตรวจสอบยืนยัน 2 ระดับ เป็นการเพิ่มความปลอดภัยในกรณีที่มีการเข้าสู่ระบบบนเว็บหรือบริการอื่นด้วยบัญชี LINE โดยหน้าจอยืนยันตัวตนจะแสดงในแอปพลิเคชัน LINE เพื่อให้ใส่รหัสยืนยันที่แสดงบนเว็บหรือบริการอื่น ทั้งนี้หากมีหน้าจอยืนยันตัวตนแสดงหรือหากมีผู้อื่นแจ้งให้ใส่รหัสยืนยัน โดยที่คุณไม่ได้ดำเนินการเอง โปรดอย่าใส่รหัสยืนยันนั้นเป็นอันขาด เนื่องจากอาจมีบุคคลอื่นพยายามเข้าถึงบัญชีของคุณ

6.SNS Draft Youtube EP.25.png

7.    รายงานปัญหาเมื่อพบเห็นการใช้งาน LINE ที่น่าสงสัย

หากพบเห็นผู้ใช้งานหรือได้รับข้อความที่น่าสงสัยผ่าน LINE สามารถรายงานปัญหาให้ทีมงานทราบผ่านทาง แบบฟอร์มติดต่อสอบถาม หรือกดรายงานด้วยตนเองผ่านแชท เพื่อให้ทีมงานตรวจสอบและดำเนินการต่อไป

3-SNS -  HowToReport.png