thumbnail

19 Jun 2024 | LINE Thailand PR Team

Link Copied!

โปรดระวังมิจฉาชีพหลอกลวงผ่าน LINE OpenChat !!!


ในปัจจุบันมิจฉาชีพมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งยังพัฒนารูปแบบและวิธีการใหม่ ๆ ที่ใช้ในการหลอกลวงขึ้นมามากมาย หนึ่งในนั้นคือการหลอกลวงผ่านโอเพนแชทด้วยวิธีการต่าง ๆ เช่น หลอกลวงให้ลงทุนผ่านโอเพนแชท, หลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงิน, หลอกถามข้อมูลส่วนตัวเพื่อขโมยบัญชี LINE หรือบัญชีโซเชียลมีเดียอื่น ๆ


โดยมิจฉาชีพมักจะใช้วิธีการโฆษณาทางโซเชียลมีเดียหรือส่งข้อความทาง SMS เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานเข้าร่วมกลุ่มโอเพนแชท และสวมรอยเป็นบริษัทหรือผู้มีชื่อเสียง ใช้อุบายหลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงินหรือขอข้อมูลส่วนบุคคลต่าง ๆ โดยสมาชิกท่านอื่น ๆ ในโอเพนแชทอาจจะเป็นส่วนหนึ่งของการหลอกลวง เพื่อให้ผู้ใช้งานเชื่อและหลงกลได้ง่ายขึ้น

 

เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้เท่าทันมิจฉาชีพและหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของการหลอกลวง ทางทีมงาน LINE จึงอยากแนะนำวิธีการป้องกันและใช้งานต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ใช้งานจะสามารถใช้งาน LINE OpenChat ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

 

1.     ระมัดระวังการเข้าร่วมกลุ่มโอเพนแชทบางกลุ่ม

เนื่องจากในห้องโอเพนแชทประกอบไปด้วยสมาชิกจำนวนมาก ซึ่งบางครั้งเราอาจจะไม่ได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของสมาชิกเหล่านั้น ทีมงานแนะนำให้ผู้ใช้งานใช้ความระมัดระวังในการเข้าร่วมกลุ่มโอเพนแชทบางกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือกลุ่มที่มีการร้องขอให้สมาชิกเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคล รวมไปถึงการทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ

 

2.    ไม่ติดต่อหรือทำธุรกรรมการเงินผ่านทางโอเพนแชท 

ในกรณีที่จำเป็นต้องทำธุรกรรมทางการเงินผ่านทางโอเพนแชทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทีมงานแนะนำให้ผู้ใช้งานตรวจสอบข้อมูลให้รอบคอบก่อนทุกครั้ง 

 

3.    หลีกเลี่ยงการกดลิงก์แปลกปลอม

ผู้ใช้งานควรตรวจสอบที่มาที่ไปของลิงก์ที่ได้รับในโอเพนแชททุกครั้งก่อนกด เพราะอาจจะเป็นลิงก์หลอกลวงให้ดาวน์โหลดหรือติดตั้งแอปปลอม หรือลิงก์ไปยังเว็บไซต์ปลอมที่มีหน้าตาคล้ายกับเว็บไซต์จริง เพื่อหลอกให้ผู้ใช้งานกรอกข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ หรือหลอกให้ทำธุรกรรมทางการเงินได้

 

4.    ไม่บอกข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ ในโอเพนแชท

เนื่องจากผู้ใช้งานสามารถเข้าร่วมห้องโอเพนแชทได้โดยไม่จำเป็นต้องระบุตัวตน จึงอาจมีผู้ไม่หวังดีร่วมกลุ่มอยู่ในโอเพนแชทได้ ดังนั้นผู้ใช้งานจึงไม่ควรแชร์ข้อมูลส่วนตัว เช่น เลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์ ที่อยู่ วันเกิด เลขบัตรเดบิต/เครดิต หรือบัญชีธนาคาร ลงในห้องโอเพนแชท

 

5.    ไม่บอกข้อมูลบัญชี LINE และรหัสผ่านแก่ผู้อื่น

เพื่อป้องกันความปลอดภัย ผู้ใช้งานไม่ควรบอกข้อมูลบัญชี LINE รหัสผ่าน รวมไปถึงรหัสยืนยันตัวตนให้ผู้อื่นรับรู้ ทั้งนี้ทางทีมงาน LINE หรือแอดมินจะไม่มีการขอข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีผู้ใช้งานในทุกกรณี

 

6.    ลงชื่อออกจากระบบทุกครั้งเมื่อใช้งาน LINE ผ่านอุปกรณ์อื่น

เมื่อมีการเข้าในงาน LINE ผ่านอุปกรณ์อื่น เช่น คอมพิวเตอร์ หรือ iPad ควรลงชื่อออกจากระบบทุกครั้งเพื่อป้องกันการถูกขโมยบัญชี ทั้งนี้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบอุปกรณ์ที่กำลังเข้าระบบด้วยบัญชี LINE ของคุณและวิธีออกจากระบบเมื่อพบอุปกรณ์ที่ไม่ทราบที่มาได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

2.SNS Draft Youtube EP.26.png

7.    รายงานปัญหาเมื่อพบเห็นการใช้งานโอเพนแชทที่น่าสงสัย

หากพบเห็นผู้ใช้งานหรือกลุ่มโอเพนแชทที่น่าสงสัย สามารถรายงานปัญหาให้ทีมงานทราบผ่านทาง แบบฟอร์มติดต่อสอบถาม หรือกดรายงานด้วยตนเองผ่านห้องโอเพนแชท เพื่อให้ทีมงานตรวจสอบและดำเนินการต่อไป 3-SNS -  HowToReport.png